บันทึกอนุทินครั้งที่6
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่18กุมภาพันธ์ 2558
เวลาเรียน 08:30-12:20 น.
วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมก่อนเรียน คือ กิจกรรมรถไฟเหาะ
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1.ทักษะทางสังคม
- เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจาก พ่อแม่
- การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
สภาพแวดล้อมเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น จะขั้นอยู่กับตัวเด็กเอง
กิจกรรมการเล่น
- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทางสังคม
- เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
- ในช่วงแรกๆเด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส
เด็กจะว่ามองเพื่อนว่า เป็นอะไรที่เรียนรู้ได้
ยุทธศาสาตร์การสอน
- เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น
- ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
- จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
- ครูจดบันทึก
- ทำแผน IEP
เด็กจะเลียนแบบพฤติกรรมแบบเพื่อนที่นั่งเล่นอยู่ด้วยกัน ครูควรหาเวลาเข้าไปนั่งเล่นร่วมกับเด็ก
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
- วางแผนการทำกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
- คำนึงถึงเด็กทุกคน
- ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
ครูควรหากิจกรรมหลายๆอย่างอย่างหลากหลาย เพื่อกระตุ้นให้เด็กพิเศษเกิดความสนใจ กิจกรรมต้องไม่ยากจนเกินไป
เมื่อเด็กทำกิจกรรมเสร็จ ครูถึงจะเข้าไปคุย อย่าเข้าไปขณะที่เด็กกำลังทำกิจกรรมจะทำให้เด็กเปลี่ยนความคิด จินตนาการที่กำลังเกิดขึ้น
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
- ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
- ทำโดย การพูดนำของครู
กิจกรรมกลุ่ม ครูเป็นคนกำหนดและควบคุมพฤติกรรมเด็กระหว่างเล่น ขณะที่เด็กเล่นเป็นกลุ่ม ครูดูบริบทขณะที่เด็กเล่นและพูดให้สอดคล้องกับกิจกรรมที่เด็กเล่น
หลังจากอธิบายเนื้อหาเสร็จ ให้ร้องเพลง 5 เพลง แล้วทำกิจกรรมบำบัดเด็กพิเศษด้วยเพลง
จับคู่กัน 2 คน เพื่อทำกิจกรรม
กิจกรรมเสร็จสมบูรณ์
ประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม วันนี้อาจารย์มีเกมมาให้เล่น สนุกมากๆ
เพื่อน : ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม เพื่อนๆมีความสุขกับการเล่นเกม
อาจารย์ : อธิบายและยกตัวอย่างการทำกิจกรรมอย่างละเอียด สอนไม่เครียด สนุกค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น