วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่10

บันทึกอนุทินครั้งที่6
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่18 มีนาคม 2558
เวลาเรียน 08:30-12:20 น.

ความรู้ที่ได้รับ
       วันนี้อาจารย์นำเข้าสู่บทเรียนด้วยไร่สตอว์เบอรี่

การสร้างความอิสระ
  1. เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
  2. อยากทำงานตามความสามารถ
  3. เด็กเลียนแบบการช่วนเหลือตนเองจากเพื่อน
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
  1. การได้ทำด้วยตนเอง
  2. เชื่อมั่นในตนเอง
  3. เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
  1. ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น
  2. ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
  3. ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
  4. "หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้"
จะช่วยเมื่อไร
  1. เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร  หงุกหงิด เบื่อ ไม่ค่อยสบาย
  2. หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
  3. เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
  4. มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ลำดับขั้นตอนในการช่วยเหลือตนเอง
  1. แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
  2. เรียงลำดับตามขั้นตอน
การวางแผนทีละขั้น
  • แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้ได้มากที่สุด
สรุป
  1. ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งที่ต่างๆด้วยตนเอง
  2. ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
  3. ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
  4. ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
  5. เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
กิจกรรมบำบัด ที่อาจารย์ให้ทำวันนี้คือ ระบายสีวงกลม 




กิจกรรมนี้ช่วยบำบัดเก็กพิเศษ จะทำให้เด็กใจเย็นและมีความอดทนมากยิ่งขึ้น มีสมาะฺในการทำกิจกรรม

ประเมิน

        ตนเอง  :  มาเรียนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียน  และตั้งใจทำกิจกรรมให้ออกมาดูดีและมีสวยงาม

        เพื่อน  : แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียนมีคุยกันบ้าง  แต่ทุกคนก็ตั้งใจ สนใจ ทำกิจกรรมกันทุกคนเลย เพื่อนๆชอบให้อาจารย์เล่นเกมก่อนเรียน

        อาจารย์  :  มีกิจกรรมมาให้ทำตลอด  เตรียมอุปกรณ์มาให้เป็นอย่างดี  สอนอธิบายได้ละเอียดเข้าใจชัดเจน และยกตัวอย่างประกอบ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น