วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่15


 บันทึกอนุทิน 
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤน แจ่มถิ่น
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่  22  เมษายน 2558
  เวลาเรียน  08:30 - 12:20  น.




ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
   
ก่อนที่จะเข้าเรียน อาจารย์ได้ให้นักศูกษาทุกคนทำแบบทดสอบจิตวิทยา ชื่อแบบทดมอบ ดิ่งพสุธา จากนั้น อาจารย์ได้สอนภาคทษฏี ในเรื่องโปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualozed Education Program โดยมีหัวข้อในการเรียน ดังนี้

แผน IEP
- การเขียนแผน IEP
- ส่วนประกอบของแผน IEP
- ประโยชน์ต่อเด็ก
- ประโยชน์ต่อครู
- ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1. การรวบรวมข้อมูล
2. การจัดทำแผน
    - การกำหนดจุดมุ่งหมาย
    - จุดมุ่งหมายระยะยาว
    - จุดมุ่งหมายระยะสั้น
3. การใช้แผน
4. การประเมินผล
- การจัดทำแผน IEP
        จากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษาทำกิจกรรม โดยให้นักศึกษาจับกลุ่มๆละ 5 คน แล้วช่วยกันเขียนแผน IEP โดยการเขียนแผน อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนแผนจำนวนกี่ทักษะก็ได้ โดยให้สมมุติว่าเพื่อนในกลุ่ม 1 คน เป็ฯเด็กที่มีความต้องการพิเศษ โดยกลุ่มดิฉันได้สมมุติให้นางสาว ธนาภรณ์ ใจกล้า ( ปุ้ย) เป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ท้ายคราบเรียนอาจารย์ให้ทักศึกษาทุกคนส่งแผน




สรุป
        
ในการเรียนครั้งนี้ทำให้ดิฉันทราบถึงการเขียนแผน IEP นั้นต้องใช้ระยะเวลาในการเขียนเท่าไหร่ และมีวิธีการเขียนที่มีความระเอียดและชัดเจน เพื่อที่จะต้องนำไปใช้กับเด็กได้จริง แผน IEP นั้น จะเขียนในระยะเวลาที่นาน (ขึ้นอยู๋กับอาการของเด็ก) จากกิจกรรมที่อาจารย์ได้มอบหมายให้ทำให้ดิฉันเข้าใจว่าครูทุกคนมีความสำคัญเป็นอย่างมากที่จะเขียนแผนออกมาให้สอดคล้องและตรงตามพฤติกรรม คนเป็นครูต้องคำนึงถึงหลายๆเหตุและปัจจัย ทุกก้าวเดินของครูจึงมีความอันตราย เพราะอีกครึ่งหนึ่งของชีวิตครูคือการต้องดูแลเด็กๆทุกคน สำคัญเป็นอย่างมากครูจะต้องปรับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์จากเด็หที่มีความต้องการพิเศษให้ได้


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
 
1. สามารถนำความรู้ที่ได้ไปเขียนแผน IEP เพื่อนำไปปรับใช้ปรับพฤติกรรมเด็กพิเศษได้ในชีวิตจร้ง

2.สามารถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปใช้เป็ฯแนวทางในการเรียนรู้พฤติกรรมของเด็กที่มีความต้องการพิเศษมากยิ่งขึ้น
  
3. สามารถนำความรู้ไปใช้ในการฝึกฝนและพัฒนาทักษะการเขียนแผน IEP ของตนเองให้เกิดความสมบรูณ์  เหมาะสม และถูกต้องตามหลักการ




การประเมินผล

ตนเอง : เข้าเรียนก่อนเวลา ตั้งใจเรียนมาก

เพื่อน : มาายกันเป็นส่วนใหญ่เพราะหาห้องเรียนไม่เจอ

อาจารย์ : สอนพร้อมทั้งอธิบายอย่างละเอียด






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น