วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่13

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิ่น
เวลาเรียน 08.30-12.20 .
วันพุธที่ 8 เมษายน 2558


                                                                                               
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

ทักษะพื้นฐานทางการเรียน

เป้าหมาย

- การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
เด็กรู้สึกว่า ฉันทำได้
- พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น

- อยากสำรวจ อยากทดลอง

ช่วงความสนใจ

- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนุ่งได้นานพอสมควร
เด็กปกติความสนใจจะประมาณ 10 นาทีแต่ถ้าเป็นเด็กดาวจะประมาณ 5 นาที และเด็กสมาธิสั้นประมาณ30 วิ 
- การเล่านิทาน รอบที่ 1 เล่าให้จบรอบเดียว
- การเล่านิทาน รอบที่ 2 ให้เล่าไปและค่อยๆถามไป
(ควรเลือกนิทานที่เด็กอยากฟัง หรือนิทานที่เลือกจะต้องมีส่วนร่วมไม่ใช่เวลานานมากจนเกินไป

การเลียนแบบ

(การให้เด็กพิเศษได้เรียนรู้ผ่านการเรียนเลียนแบบ)

การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
- เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่

- คำสั่งยุ่งยากซํบซ้อนไปหรือไม่

การรับรู้การเคลื่อยนไหว

( ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของเด็ก คือ ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น การตอลสนองอย่างเหมาะสม )

การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
- การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
- ต่อกล๊อก ( เด็กพิเศษ การต่อบล๊อคควรให้เด็กต่อบล๊อคการเป็นกลุ่ม ให้น้องวางทีละชิ้น และย้ำเด็กตลอดเวลา )
- ศิลปะ ( ระหว่างทำกิจกรรม เมื่อเด็กทำกิจกรรมเสร๊จ เด็กไม่สามารถเลือกว่าจะทำกิจกรรมใดต่อไปได้ ให้ครูเข้าไปถามเด็กว่าอยากทำกิจกรรมใดก่อน หรือ ให้ครูสามารถบอกกิจกรรมให้เด็กได้เลย " สำหรับเด็กพิเศษ" )
- มุมบ้าน
- ช่วยเหลือตนเอง
- กรรไกรสำหรับเด็กพิเศษ ควรมีขนาดที่จับง่ายสบายมือ

ความจำ
- จากการสนทนา
- เมื่อเช้าหนูทานอะไร
- แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
-จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อ ครู เพื่อน
- เล่นเกมทายของที่หาย

ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การสำรวจ การจำแนก สเป็ก มิติ  เปรียบเทียง สังเกต ทดลอง แบ่งกลุ่ม รูปทางเลขาคณิต

การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้เวลาสั้นๆ
- ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าทำที่ไหน
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ่นเคย
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
- พูดในทางที่ดี (ชมเด็ก)
- จัดกิจกรรมเด็กได้เคลื่อนไหว
- ทำบทเรียนให้สนุก


การนำไปใช้

       เมื่อรู้รายละเอียดแล้ว สามารถนำไปใช้จัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเด็กพิเศษ ว่าควรมีกระบวนการอย่างไร ให้เด็กมีความสนใจทำกิจกรรม

ประเมิน

ตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรมภายในห้องเรียน มีความเข้าใจในระดับหนึ่ง
เพื่อน : เพื่อนสนใจเรียนกันทุกคน 
อาจารย์ : อธิบายเนื้อหากระชับ เข้าใจง่าย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น