วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่3

บันทึกอนุทินครั้งที่3
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤน แจ่มถิ่น
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่28 มกราคม 2558
เวลาเรียน 08:30-12:20 น.

lozocatlozocat


กิจกรรมแรกของวันนี้ คือ อาจารย์ให้วาดดอกกุหลาบจากภาพที่อาจารย์นำมาเป็นแบบให้ ให้นักศึกษาวาดและเก็บรายละเอียดจากรูปภาพให้ได้มากที่สุด


  รุปดอกกุหลาบของฉัน








เนื้อหาที่เรียนในวันนี้


บทบาทของครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม


ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
  • พ่อแม่เด็ก มักทราบดีอยู่แล้วว่าลูกผิดปกติ
  • พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้แล้ว
  • ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก
  • ครูช่วยให้ผู้ปกครองเห็นแนวทางที่จะช่วยให้เด็กพัฒนา
ครูไม่ควรวินิจฉัย
  • การวินิจฉัย คือ การตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
  • จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิด
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
  • เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
  • ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป
  • เด็กจะกลายเป้นเช่นนั้นจริงๆ
สังเกตอย่างมีระบบ
  • ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู
  • ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆช่วงเวลายาวนานกว่า
การตรวจสอบ
  • จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร
  • เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กได้ดีขึ้น
  • บอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
การบันทึกการสังเกต
  • การนับอย่างง่ายๆ
  • การบันทึกต่อเนื่อง
  • การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
การตัดสินใจ

  • ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
  • พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรูของเด็กหรือไม่ 
หลังจากนั้นอาจารย์สอนร้องเพลง


loZocat_small-dolls                      เพลง ฝึกกายบริหาร                               Photobucket     Photobucket
                                  ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
                                  ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
                                     รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
                                     รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว






ประเมินผล


ตนเอง : มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย วันนี้วาดรูปสวย แต่ไม่เหมือนแบบเลยคะ


เพื่อน : มาเรียนสายกะปริกระปรอย แต่ก็ตั้งใจเรียน ตั้งใจสร้างผลงานกันอย่างเต็มที่


อาจารย์ : อาจารย์สอนให้นักศึกษาทำความเข้าใจ และยกตัวอย่างเอารูปภาพเพื่อนมาใส่ เป็นที่ฮือฮาของเพื่อนในห้องเป็นอย่างมาก มีการโยงความสัมพันธ์ระหว่างดอกไม้กับเด็กพิเศษ




Photobucket                            loZocat_small-dolls
                     loZocat_small-dolls                                      Photobucket



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น