วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่2

บันทึกอนุทิน
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤน แจ่มถิ่น
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่21 มกราคม 2558
เวลาเรียน 08:30-12:20 น.

PhotobucketPhotobucketPhotobucket

วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง รูปแบบการจัดการศึกษา
   ซึ่งมีเนื้อหาโดยสรุป ดังนี้

   ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
  • การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
  • มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
  • ใช้เวลาว่างช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
  • การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
  • เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaaming)
  • การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
  • เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม(Inclusive Education)
  • การศึกษาสำหรับทุกคน
  • รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการรักษา
  • จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล   
อาจารย์สอนร้องเพลง4เพลง ต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว ได้แก่

PhotobucketPhotobucket      เพลง อาบน้ำซู่ซ่า

   อาบน้ำซู่ซ่า    ล้างหน้าล้างตา
ฟอกสบู่ถูตัว  ชำระเหงื่อไคล
    ราดน้ำให้ทั่ว    เสร็จแล้วเช็ดตัว
    อย่าให้ขุ่นมัว   สุขกายสบายใจ


เพลง  แปรงฟัน

                                       ตื่นเช้าเราแปรงฟัน    กินอาหารแล้วเราแปรงฟัน
                                       ก่อนนอนเเราแปรงฟัน  ฟันสะอาดขาวเป็นเงางาม
                                แปรงฟันที่ถูกวิธี        ดูซิต้องแปรงขึ้นลง
                             แปรงฟันที่ถูกวิธี     ดูซิต้องแปรงขึ้นลง

                   เพลง พี่น้องกัน

         บ้านของฉันอยู่ด้วยกันมากหลาย

         พ่อ แม่ ปู่ ย่า ลุง ป้า ตา ยาย
         มีทั้งน้า อา พี่และน้องมากมาย
         ทุกคนสุขสบาย เราเป็นพี่น้องกัน                 
                                                       

                  เพลง มาโรงเรียน

          เรามาโรงเรียน เราเขียนเราอ่าน
            ครูเล่านิทานสนุกถูกใจ
          เราเรียนเราเล่น เราเป็นสุขใจ
          ร่าเริงแจ่มใสเมื่อมาโรงเรียน




หลังจากที่อาจารย์สอนเสร็จแล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาทำข้อสอบPost test 3ข้อ

การนำไปใช้

      เมื่อมีเด็กพิเศษ เข้ามาเรียนร่วมกับเด็กปกติ ครูควรบอกให้เด็กปกติทราบว่าเพิ่อนเป็นอะไร แล้วบอกให้เด็กช่วยกันดูแลเพื่อนแต่ครูต้องดูและห้ามเด็กไม่ให้ล้อเลีบยเพื่อน อย่าตั้งฉายา และอย่าเอาจุดด้อยของเด็กมาล้อ


ประเมินผล

ประเมินตนเอง : วันนี้มาเรียนแบบสบายใจ อาจารย์ให้เข้าเรียนได้9 โมง ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย และตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้ ร้องเพลงก็เพราะ

ประเมินเพื่อน : วันนี้ได้เรียนรวมกับภาคค่ำ เพื่อนๆน่ารักดี ตั้งใจเรียน แต่ยังมีบ่งคนมาเรียนสาย ไม่ตรงต่อเวลา แต่เมื่ออาจารย์สอนร้องเพลง เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือ และร้องเพลงเพราะกันทุกคน

ปรเมินอาจารย์ : อาจารย์เป็นที่ปรึกษาที่ดีมาก เข้าใจและใส่ใจนักศึกษาให้คำแนะนำ สอนสนุก มีการยกตัวอย่างประกอบการบรรยายให้ชัดเจน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น